Bát nháo thị trường máy lọc nước

26/12/2022

     Lo ngại vì nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo tại nơi ở của mình, nhiều hộ gia đình đã bỏ tiền túi chi hàng trăm triệu đồng để đầu tư vào các bộ máy lọc nước khác nhau. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có hàng chục đến hàng trăm loại máy lọc nước có chất lượng và mức giá khác nhau khiến người tiêu dùng rất khó trong việc chọn được một chiếc máy ưng ý với mình.

Có quá nhiều thương hiệu để người dùng lựa chọn

     Khảo sát thị trường máy lọc nước trên toàn quốc cho thấy, các sản phẩm này đa số được nhập về từ Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nga hoặc cũng có thể là liên doanh tại Việt Nam nên giá bán ra tùy theo chức năng lọc và thương hiệu của từng loại sản phẩm.

     Tại Hà Nội, đâu đâu cũng bày bán rất nhiều các loại máy lọc nước khác nhau, trong đó phổ biến như các hãng: Kangaroo, Europura, Kanofi, Geyser, Nanomax, Coway, Nanohome.. Mỗi loại một công nghệ khác nhau cũng như chức năng lọc khác nhau, giá dao động từ 3 triệu đồng đến 20 triệu đồng cho một máy.

     Chị Hoa – chủ cửa hàng chuyên kinh doanh về mặt hàng các loại máy lọc nước cho biết cửa hàng chị kinh doanh hơn 20 máy lọc nước tất cả các loại khác nhau, có cả các thương hiệu từ Mỹ, Hàn, Nhật, Trung… Chị cho biết rằng: “Đa số khách chỉ quan tâm đến giá cả mà không quan tâm đến thương hiệu nên cửa hàng chúng tôi nhập nhiều loại để cho khách có nhiều sự lựa chọn hơn. Nhiều khách rất am hiểu về máy lọc nước và phân vân giữa công nghệ Nano và công nghệ R.O”.

Công an Hà Nội thu giữ máy lọc nước giả

Công an Hà Nội thu giữ máy lọc nước giả (Ảnh: H.Nam)

     Tại một cửa hàng ở TPHCM, nam nhân viên bán hàng giới thiệu một số máy bán chạy nhất của họ như Kangaroo, Geyser, Coway, Jenpec và Kanofi ( từ 3 – 6 triệu/máy ). Mặc dù giá máy khá cao nhưng với chất lượng vượt trội, nhiều người vẫn chọn mua các sản phẩm này để yên tâm hơn về chất lượng.

Giá cao nhưng chất lượng thấp

     Lo ngại về nguồn nước bị ô nhiễm vì thường xuyên có cặn khiến một số hộ gia đình ở quận Thanh Xuân, Hà Nội rất lo lắng, thấy nhiều người mua máy lọc nước, các hộ gia đình khác cũng đổ xô đi mua theo. Nhưng vì thị trường máy lọc nước rất đa dạng và phong phú nên nhiều người không biết chọn loại nào là phù hợp nhất cho gia đình của mình.

     Một người dân chia sẻ: “Thấy trên tivi chỉ quảng cáo vài ba loại nhưng trên đây lại quá nhiều hơn cả chục loại, nhân viên tư vấn rất cặn kẽ nên thấy loại nào cũng tốt, kể cả những loại thương hiệu khá lạ nhưng giá lại cao bằng những thương hiệu nổi tiếng. Không biết nên chọn như thế nào mơi là đúng đắn”.

     Trước nhu cầu sử dụng máy lọc nước ngày càng tăng cao, một số kẻ gian đang lợi dụng điều này và tạo các hội nghị, hội thảo giả tại các nông thông nhằm tuyên truyền và bán máy lọc nước chất lượng kém cho người dân nơi đây.

     Theo thông tin từ chi cục quản lý thị trường Hà Nội. Tháng trước, Đội chống hàng giả đã phối hợp với phòng cảnh sát kinh tế - công an TP Hà Nội – đã kiểm tra tất cả các địa điểm bán máy lọc nước trên địa bàn Hà Nội. Khi kiểm tra tại kho hàng của Công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn địa chỉ 356 tại quận Hoàng Mai phát hiện và thu giữ hơn 109 màng lọc nước DOW FLIMTEC R.O giả xuất xứ từ Trung Quốc.

     Vào cùng ngày, đội Quản lý trật tự số 5 đã điểm tra trụ sở của công ty TNHH Đầu tư và phát triển công nghệ Nhật Quang tại số 115 Phan Đăng Lưu xã Yên Viên Huyện Gia Lâm có giám đốc là ông Nguyễn Văn Hợp đã phát hiện rằng công ty này đang kinh doanh màng lọc nước nhãn hiệu DOW FLIMTEC R.O giả có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.                                                              

     Tệ hại hơn, trước đó vài ngày, Đội QLTT số 7 trong lúc làm nhiệm vụ đã kiểm tra Công ty TNHH NANO Việt Nam xã Thanh Liệt huyện Thanh Trì do ông Trần Ngọc Tuấn làm giám đốc đã phát hiện và thu giữ hàng ngàn sản phẩm lõi lọc mang nhãn hiệu Kangaroo giả. Ông Tuấn đã khai nhận với cơ quan chức năng rằng, họ mua các màng lọc này ở Trung Quốc rồi bóc nhãn cũ dán trên thân và thay thế bằng tem giả thương hiệu Kangaroo lên nhằm đánh lừa người dùng.

     Ông Nguyễn Công San –Phó chi cục trưởng chi cục QLTT Hà Nội cho biết, hiện nay Bộ Y Tế Việt Nam hiện nay chỉ đưa ra 2 quy chuẩn về chất lượng nước đó chính là QCVN 01:2009/BYT về chất lượng nước ăn uống đối với các cơ quan tổ chức hộ gia đình tự khai thác nước uống, kể cả tất cả các cơ sở lọc nước tập trung cho sinh hoạt có công suất lớn hơn 1000m3/ngày đêm.

     Quy chuẩn QCVN 06-1/2010/BYT là quy chuẩn về kĩ thuật quốc gia đối với chất lượng của nước khoáng thiên nhiên và cả nước đóng chai. Đối với các loại máy lọc nước có trên thị trường dùng để sử dụng trực tiếp thì lại áp dụng tiêu chuẩn QCVN-1/2010/BYT.

     Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường có nhiệm vụ là quản lý Nhà nước Xã hội Việt Nam về chất lượng sản phẩm, đo lường, hàng hóa cũng chưa đưa ra quy chuẩn sản phẩm máy và màng lọc nước một cách cụ thể.

Tham khảo: http://kinhtedothi.vn