Khử trùng bằng tia cực tím, đèn UV

16/04/2024

     Việc khử trùng bằng tia cực tím (Đèn UV) đang ngày càng trở nên thông dụng hơn rất nhiều, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về những cách hoạt động của công nghệ này, những lợi ích mà công nghệ này mang lại đối với sức khỏe của con người. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây:

Khử trùng nguồn nước bằng tia cực tím

     Xử lý bằng tia cực tím không còn là điều quá xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay của chúng ta. Xử lý nước bằng tia cực tím gúp cho nguồn nước uống sạch sẽ và an toàn gần như tuyệt đối. Nó có thể giúp tiêu diệt 99,99% vi sinh vật có hại mà không làm thay đổi hương vị và màu sắc của nước. Phương pháp hữu hiệu này được hội liên hiệp Hoa Kì phê duyệt.

Nguyên lý hoạt động của tia cực tím

     Khử trùng bằng tia cực tím hay còn gọi tắt là UVGI là một phương pháp khử trùng bằng cách sử dụng một nguồn ánh sáng tia cực tím được bảo vệ bên ngoài bởi lớp vỏ thạch anh trong suốt. Phương pháp này dựa trên đặc tính đặc biệt của tia cực tím. Lúc này, bức xạ cực tím khử vi khuẩn bằng cách hấp thụ lượng ánh sáng và gây ra một phản ứng quang hóa, phản ứng này sẽ làm thay đổi thành phần phân tử cần thiết cho các chức năng của tế bào.

     Để khử trùng, tia cực tím UV sẽ xuyên qua tế bào vi sinh vật, lúc này năng lượng sẽ phản ứng với axit nucleic và các tế bào quan trọng khác để làm tiêu diệt tế bào tiếp xúc. Tia cực tím dùng để khử các vi sinh vật nhỏ như virus và các động vật nguyên sinh cực kì hiệu quả.

Sử dụng tia cực tím UV để khử trùng nguồn nước

Sử dụng tia cực tím UV để khử trùng nguồn nước

Quy trình hoạt động của tia cực tím UV

     Quy trình hoạt động của khử trùng bằng tia cực tím giống như chưng cất nước, đầu tiên sẽ cho nước chảy qua một ống lọc nước kín, và trong đó sẽ có lắp một đèn cực tím dùng để làm sạch nước mà không cần phải thêm bất kì hóa chất nào khác, tính năng này tương tự như tính năng chưng cất nước. Máy lọc nước này sẽ không bao giờ tạo ra phức hợp các chất hóa học mới, không làm thay đổi hương vị và màu sắc của nước, đặc biệt là nó sẽ giữ nguyên các khoáng chất có lợi trong nước.

Làm ngừng sự hoạt động của các vi sinh vật

     Mức độ hoạt động của tia cực tím có ảnh hưởng trực tiếp đến liều lượng UV áp dụng cho các nước. Liểu lượng là một trong những sản phẩm của cường độ ánh sáng tia cực tím và thời gian tiếp xúc, được đo bằng một phần triệu wat giây mỗi cm vuông (μW·s/cm2).

     Một liều khoảng từ 2000 đến 8000 (μW·s/cm2) sẽ giết hết 90% các vi khuẩn và virus có hại, các ký sinh trùng lớn hơn như cryptosporidium sẽ cần một liều thấp hơn để mạnh hơn nhằm làm bất hoạt con ký sinh trùng này.

     Các cơ quan bảo vệ môi trường ở Hoa Kỳ, Mỹ đã kí lệnh chấp nhận khử trùng bằng tia cực tím là một phương pháp hữu hiệu và tốt nhất cho các nhà máy nước để giảm tối đa sự hoạt động tối đa của các virus có hại có trong nước như giardia, cryptosporidium.

Bộ đèn tia cực tím UV khử trùng nguồn nước hoàn chỉnh

Bộ đèn tia cực tím UV khử trùng nguồn nước hoàn chỉnh

Ưu điểm và nhược điểm của tia cực tím trong khử trùng nguồn nước

Ưu điểm

     Hầu hết tất cả các thiết bị xử lý nước bằng tia UV này đều có thể sử dụng dùng để khử trùng nước giếng và nước ở bề mặt  Và với sử dụng tia cực tím, bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm được một khoản kha khá vì giá cả của phương pháp xử lý bằng tia UV cũng rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp khử trùng khác như khử trùng bằng OZONE hay khử trùng bằng CLO.

     Khử trùng bằng tia cực tím đơn giản và dễ sử dụng hơn rất nhiều so với 2 phương pháp CLO và OZONE, không cần tốn nhiều sức lực cũng như đòi hỏi nhân viên giàu kinh nghiệm hay được huấn luyện về kỹ thuật vận hành. Khử trùng bằng CLO dùng để xử lý những sinh vặt lớn hơn và nó sẽ cho hiệu quả khử trùng tốt nhất và tối ưu nhất).

Có được nguồn nước sạch không vi khuẩn khi sử dụng đèn UV

Có được nguồn nước sạch không vi khuẩn khi sử dụng đèn UV

     Khử trùng bằng phương pháp này thân thiện với môi trường, ít tốn không gian và thời gian. Kết nối dễ dàng và đơn giản: kết nối điện và kết nối nước.

     Cuối cùng, đó là về tốc độ xử lý, xử lý bằng tia UV nhanh hơn và hiệu quả hơn gấp 20.000 lần so với phương pháp đun sôi ban đầu.

Nhược điểm:

     Khử trùng bằng tia UV hiệu quả nhất là khi xử lý độ trong của nước, nhưng các hạt chất lơ lừng là vấn đề lớn bởi vì các vi sinh vật bị bao bọc chôn vùi trong các hạt được bảo vệ khỏi ánh sáng tia cực tím và đi qua khiến tất cả các đơn vị bị ảnh hưởng. Giải pháp tốt nhất và ngắn gọn nhất đó chính là kết hợp với bộ lọc sơ bộ để loại bỏ tất cả những vi sinh vật lớn hơn, những vi sinh vật mà không bị tác động trong các tia UV.

     Việc lọc này cũng có tác dụng khá tốt trong việc làm cho nước trong, một tia sáng khác sẽ được truyền qua tốt hơn, và tia sáng này giúp lượng tia UV xuyên qua được toàn bộ dòng nước và không bỏ sót một chút vi khuẩn nào.

     Một yếu tố quan trọng khác nữa trong việc xử lý nước bằng tia UV đó chính là tốc độ của dòng chảy, nếu tóc độ dòng chảy cao và nhanh, nước chảy qua sẽ không đủ thời gian tiếp xúc với ánh sáng của tia UV. Ngược lại nếu tốc độ dòng chảy chậm và thấp, sức nóng tích tụ và có thể làm hư đèn UV.

Lưu ý: Công ty TNHH máy lọc nước Trường Tiền chỉ cung cấp các hệ thống đèn UV dành cho máy lọc nước, nên nó sẽ rất khó khăn khi bạn chỉ sử dụng riêng lẻ cho mục đích khử trùng. Vì vậy, bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp khác để mua và sử dụng.