Các loại màng lọc nước

16/04/2024

     Màng lọc nước là một trong những vật liệu có tác dụng dùng để lọc nước rất cần thiết trong các bộ máy lọc nước hiện nay như hệ thống lọc nước công nghiệp và hệ thống lọc nước gia đình. Tùy mức giá mà sẽ có nhiều loại bộ lọc có chất lượng khác nhau trên thị trường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các loại bộ lọc này qua bài viết dưới đây nhé.

Quá trình lọc của màng lọc nước

     Lọc là một quá trình loại bỏ tất cả các hạt vật chất có ở trong nước bằng cách cho nước đi qua một lớp vật liệu lọc. Vật liệu lọc ở đây có thể là chất rắn có trong tự nhiên như cát, sỏi, sét..v.v… hoặc là một loại màng khác được chế tạo bởi con người và các loại cặn lớn sẽ được lắng trước khi bắt đầu quá trình lọc.

     Công nghệ lọc là một công nghệ rất đặc biệt, nó được thiết kế sao cho phù hợp với các yêu cầu cụ thể từ các sản phẩm khác nhau. Công nghệ màng lọc tân tiến này cho tới nay đã đáp ứng hầu hết được các yêu cầu cụ thể cho từng sản phẩm và yêu cầu khác nhau ví dụ như bỏ muối, lọc dầu,..

Quá trình hoạt động của màn lọc nước

Quá trình hoạt động của màn lọc nước

     Màng thẩm thấu ngược RO trên thị trường hiện nay là một trong những màng lọc tốt nhất, tiếp đến là màng lọc Nano ( NF ), màng siêu lọc ( UF ) và cuối cùng đó chính là màng tinh lọc. Đôi khi, người ta thường kết hợp từ 2 – 3 màng lọc với nhau để có thể tăng độ tinh khiết cho sản phẩm.

Điểm giống nhau và khác nhau của các loại bộ lọc:

     Với những điểm giống nhau và khác nhau dưới đây của các màng lọc nước, bạn sẽ đưa ra được lựa chọn màn lọc phù hợp với nhu cầu sử dụng nước sạch của mình:

Điểm giống nhau:

  - Đều có khả năng lọc nước

  -  Rất dễ thay thế

  -  Loại bỏ các tạp chất có trong nước

  -  Áp dụng trng các ứng dụng trong các máy lọc nước gia đình và dây chuyền công nghiệp

Điểm khác biệt

Màng tinh lọc:

     Tinh ( vi ) lọc (MF) có nhiệm vụ là dùng để loại bỏ các chất cặn bã có kích thước lớn hoặc các đại phân tử được tách ra khỏi các phân tử lớn hơn, các hợp chất protein và các mảnh vỡ của các tế bào. Chu trình cuối ở các ứng dụng quan trọng trong lọc nước thường là chu trình quan trọng nhất, ví dụ như lọc nước được áp dụng để ép trái cây, rượu vang hoặc sữa tươi và kể các dược phẩm vô trùng. Màng tinh lọc này hoạt động ở chỉ số áp suất thấp.

Màng siêu lọc

     Màng siêu lọc này có nhiệm vụ chủ yếu là để dùng lọc dầu, các hợp chất keo và hydroxit kim loại, vi khuẩn và đa số nhiều nhất đó chính là các phân tử lớn từ nước và các dung dịch khác. Áp dụng đặc tính đó, màng siêu lọc UF này thường được áp dụng trong lọc dầu, nước ép trái cây, rượu hoặc nước uống và kể cả là nước thải cấp ba.

     Kích thước lỗ của màng siêu lọc là vào khoảng 0,01 micron và nó dùng để loại bỏ một số virus, so với màng tinh lọc có kích thước là 0,01 micron chỉ có thể loại bỏ một số loài vi sinh vật không bao gồm virus. Tuy nhiên có một điểm chung ở 2 màng lọc này là, cả 2 màng lọc này không thể nào loại bỏ được các chất hòa tan, trừ khi các chất này được hấp thụ sẵn bằng than hoạt tính hoặc đã qua quá trình keo tụ bằng phèn nhôm hoặc sắt.

Những điểm khác nhau của các màng lọc hiện nay

Những điểm khác nhau của các màng lọc hiện nay

Màng lọc nano

     Màng lọc nano hay còn có tên gọi tắt là NF, có kích thước lỗ vào khoảng 0,001 micron và có các chức năng hầu như tương đương với màng thẩm thấu ngược. Các màng này thường sử dụng với nhiệm vụ chính là dùng để loại bỏ triệt để các ion đa hóa trị và các chất hữu cơ phân tử và gần như là tất cả các virus.

     Màng lọc nano thường được dùng để loại bỏ đi hết tất cả các ion đa hóa trị và tất cả các chất hữu cơ đơn phân tử, kể các vật chất hữu cơ tự nhiên hay là các virus. Màng nano có thể không cho hiệu quả cao như màng lọc thẩm thấu ngực RO nhưng sẽ tiết kiệm rất nhiều năng lượng.

     Trong xử lý nước, màng lọc nano có thể được sử dụng để có thể làm mềm nước khử màu hay thậm chí là loại bỏ thuốc trừ sâu. Với màng lọc nano này, nước khi qua màng lọc này vẫn giữ được các thành phần khoáng có ích cho cơ thể, không cần sử dụng điện, nhỏ gọn, không có bình áp và nhất là không gây lãng phí nước.

Màng thẩm thấu ngược RO

     Màng thẩm thấu ngược RO (Reverse osmosis – RO) có kích thước cực kì nhỏ, các lỗ rỗng có kích thước vào khoảng 0,0001 micron và chúng hoạt động với áp suất cực kì cao, vào khoảng 400 – 1000 psi. Nó có thể khử hầu hết các thành phần có trong nước như cặn lơ lửng, khoáng chất, icon, cacbuahydrat, ion, acid… Vì cơ thế hoạt động của RO là chúng sử dụng tính chất của màng bán thâm ( giữ các chất hòa tan, trừ một vài thành phần hữu có số mol nhỏ ) nên chúng được áp dụng phổ biến trong việc khử muối, khử mặn và khử khoáng qua đó để sản xuất nước tinh khiết tiế kiệm hơn so với biện pháp chưng cất.

Kết luận

     Tất cả các loại màng lọc kể trên đều rất tốt và có ích trong công nghiệp cũng như các hộ gia đình. Các màng lọc này để có thể xử lý nước để đảm bảo cho con người có nước sạch để sử dụng. Có một điều cần lưu ý rằng đó chính là tùy vào nhu cầu mà người dùng và xí nghiệp có thể sử dụng các loại bộ lọc khác nhau vì mỗi cái đều có ưu điểm và nhược điểm riêng thích hợp với một nguồn nước cố định.

     Tuy nhiên loại lọc phổ biến nhất trong các loại trên đó chính là màng lọc nước Ro. Với màng lọc này thì 99,99% các chất độc, tạp chất và vi khuẩn độc hại sẽ bị loại khỏi nước và đảm bảo cho nước có độ tinh khiết và hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.