Có nên ăn uống hoàn toàn bằng nước tinh khiết?

16/04/2024

     Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn trong việc mua máy lọc nước để sử dụng hằng ngày, chẳng hạn như máy lọc nước có nhiều cấp lọc được triệt trùng bằng tia cực tím, máy lọc nước RO tinh khuyết,... Nhưng riêng đối với loại máy lọc nước tính khuyết thì chúng ta có nên uống hằng ngày không? Vấn đề này sẽ được giải đáp bên dưới đây.

Có nên ăn uống hoàn toàn bằng nước tinh khiết hằng ngày?

     Trước sự phát triển ngày càng hiện đại của đất nước, có những cái lợi nhưng vẫn luôn còn đó những cái đi song song với nó. Ngày nay, dù công nghiệp nước ta đang có những bước tiến vượt bậc thì tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ngày càng tăng do chất thải từ các nhà máy công nghiệp thải ra quá nhiều. Điều này thực sự khiến người tiêu dùng lo lắng và lo sợ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chính bản thân mình.

     Vì lý do ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, không ít các gia đình đã tự trang bị cho mình các máy lọc nước tinh khiết để có thể đảm bảo cho sức khỏe gia đình của họ. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu, việc sử dụng nước tinh khiết một cách thường xuyên vào đời sống con người liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?

Có nên chỉ uống nước tinh khuyết hằng ngày không?

Có nên chỉ uống nước tinh khuyết hằng ngày không?

     Phó giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Côn, người cũng đang là chủ nhiệm bộ môn hóa học của trường Đại học Quốc Gia Hà Nội hiện nay đã chia sẻ thêm về vấn đề này.

     Ông một mực khẳng định, nước tinh khiết sử dụng trong bồn lọc dùng trong sinh hoạt đời sống hẳng ngày được lọc bằng công nghệ thẩm thấu ngược (RO) hoặc trao đổi ion (IE) sẽ bị lọc đi hết tất cả những khoáng chất có sẵn tự nhiên trong nó. Ngoài ra ông cũng cho biết rằng khoáng chất khi được hấp thu vào cơ thể có hiệu quả nhất là từ đường nước uống mỗi ngày.

     Cũng chính vì vậy mà ông cũng khuyên mọi người nên uống từ 2 – 4 lít nước mỗi ngày để có thể đảm bảo cung cấp đủ một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể, những khoáng chất hữu ích này đều có trong những thành phần nước bình thường.

     Khi bạn dùng nước tinh khiết để thay thế hoàn toàn nước lọc bình thường để uống hoặc nấu ăn trong một thời gian dài sẽ rất nguy hại đến sức khỏe của bạn, vì lúc này cơ thể của bạn sẽ không hấp thu đủ một số khoáng chất cần thiết mà nước khoáng đã vô tình lọc đi mất, nguy hiểm hơn là bạn có nguy có bị bệnh thiếu dưỡng chất.

     Một vài ví dụ như: trong nước tinh khiết sẽ thiếu đi chất coban, chất này là một chất xúc tác để giúp tạo ra vitamin B12, vốn rất quan trọng với cơ thể của bạn. Trong nước tinh khiết cũng thiếu đi mất các chất như kẽm hay manhe, thiếu những chất này sẽ làm cơ thể của bạn bị rối loạn hoặc thiếu enzym trầm trọng có thể dẫn đến ngất xỉu, tê dại tay chân và ngứa ngáy.

Lời khuyên của ông về việc sử dụng nước trong đời sống hằng ngày?

     Trong đời sống nói chung và ăn uống nói riêng, tốt nhất là mọi người nên sử dụng nước máy đạt tiêu chuẩn cụ thể như: tiệt trùng, đảm bảo đầy đủ các thành phần chất khoáng, nhưng các thành phần chất khoáng này chỉ bằng hoặc nhỏ hơn mức tiêu chuẩn cho phép.

     Hiện nay, một số loại nước đóng thùng và đóng chai được sử dụng rất phổ biến, những loại nước như vậy thường được lọc bằng OZON hoặc tia cực tím UV. Việc lọc như vậy chỉ có tác dụng tiệt trùng, không thể nào làm giảm bớt đi các chất dư thừa có hại trong nước như asen hoặc mangan…

     Từ ngày xa xưa, ông bà ta có thói quen cực kì tốt và tốt cho sức khoẻ đó chính là uống nước đun sôi. Trong trường hợp nếu điều kiện không cho phép hoặc máy không đảm bảo được yêu cầu về khoáng chất, tốt nhất người dùng nên tìm hiểu trước và sử dụng các biện pháp xử lý phù hợp.

     Ví dụ như nguồn nước nào dư thừa các loại chất nào thì nên sử dụng công nghệ nào phù hợp để có thể loại bỏ được hợp chất có hại đó đi.

     Còn nước tinh khiết được sử dụng trong các trường hợp cấp bách cần di chuyển hoặc họi họp, gặp mặt… Nhìn chung, nước tinh khiết không nên chiếm quá 50% lượng nước tiếp vào cơ thể hằng ngày.