Hệ thống lọc nước giếng khoan gia đình

16/04/2024

   Khi nói đến hệ thống lọc nước giếng khoan gia đình, khá nhiều người còn thắc mắc về những lợi ích mà nó mang lại khi sử dụng.

Tại Việt Nam, hầu hết các gia đình đều sử dụng nước máy hoặc nước giếng khoan hoặc kết hợp cả 2. Tuy nhiên, rất nhiều khu vực tại Việt Nam lại, nguồn nước giếng khoan đã bị nhiễm bẩn, một trong những thủ phạm đó là nước cứng.

Việc giếng khoan bị nhiễm nước cứng thì nguồn nước đó sẽ chứa rất nhiều các kim loại độc hại cho cơ thể khi sử dụng nguồn nước đó lâu dài. Để giải quyết nguồn nước này thì các hệ thống chuyên dụng cho giếng khoan giải pháp cần thiết và hiệu quả nhất.

Cách làm bể lọc nước giếng khoan tự chế

Việc tự chế bể lọc nước giếng khoan hay giếng đào, bạn đều phải thực hiện đúng phương pháp, chuẩn bị nguyên liệu kỹ càng và đặt biệt là làm cẩn thận, tỉ mỉ, điều này rất quan trọng bởi chất lượng nước đầu ra tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

Hệ thống lọc nước giếng khoan đơn giản

Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu lọc nước sau:

- Ống dẫn nguồn cấp nước [1]

- Một bể lọc nước lớn, có thể tự xây [2]

- Nguồn nước cấp: Đủ mạnh để sử dụng cho vòi phun sương [3]

- Một lớp cát vàng cỡ trung bình [4]

- Một lớp các thạch anh nhỏ [5]

- Than hoạt tính (nhiều một chút nhé) [6]

- Cát mangan [7]

- Cát thạch anh [8]

- Một lớp sỏi lớn [9]

- Một ống nước để lấy nước sạch [10]

- Và cuối cùng là bể để chứa nước sạch [11]

Bạn cũng có thể xem Video sau với rất nhiều hướng dẫn cụ thế:

Các bước làm cụ thể:

Bước 1: Xây bể lọc nước

Tùy vào từng nhu cầu khác nhau của từng hộ gia đình mà bạn có thể xây diện tích bể sao cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là nên xây theo tỉ lệ cao - dài - rộng là 1-1-1 để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Với hộ gia đình nhỏ khoảng 2 đến 4 người thì bể có thể tích 1 m khối là quá đủ để sử dụng cho sinh hoạt.

Bước 2: Sắp xếp theo thứ tự [9] [8] [7] [6] [5] [4] một cách đồng đều với các lưu ý:

Ở lớp sỏi dưới cùng (được đặt vào đầu tiên), bạn hãy đặt đường ống để lấy nước sạch thật cẩn thận và cố định tốt

Không nên đặt đường ống chạm dáy mà đặt giữa lớp sỏi lớn để hạn chế tối đa vấn đề cặn nước ở đáy sẽ bị hút vào bể nước sạch

Bước 3: Lắp đặt vòi phun trên mặt sao cho nước được phân bố đồng đều nhất

Bước này cũng cực kỳ quan trọng bởi, thông qua việc phun sương như vậy sẽ làm cho các chất rắn hòa tan trong nước được phân bố đồng đều cũng như một số chất ô nhiễm sẽ bị loại bỏ.

Việc dùng vòi sen như vậy cũng giúp cho chất bẩn cũng được phân bố đồng đều trên các vật liệu lọc nước, giúp cho quá trình lọc nước không chỉ hiệu quả mà còn tăng thời gian thay thế các vật liệu lọc nước rất tốt.

Bước 4: Thử nghiệm hiệu quả lọc nước

Sau khi đã thiết kế và lắp đặt xong các bước trên, bạn có thể bắt đầu cho bể lọc nước giếng khoan này chạy thử nghiệm.

Đầu tiên, các bạn cho nước vào và để hệ thống lọc ban đầu khoảng 3 đến 6 tiếng, nguồn nước này bạn không nên sử dụng mà có thể lưu trữ qua 1 bên để lọc lại hoặc mang đi bỏ.

Vệ sinh lại bồn nước cấp nếu bạn sử dụng để chứa nước đầu này

Mục đích của việc chạy thử nghiệm này để kiểm tra xem hệ thống có đang làm việc hiệu quả hay không. Bạn có thể mang nguồn nước này đi kiểm tra xem đã đạt được chất lượng như mong muốn chưa. Nếu chưa bị bạn bắt buộc phải kiểm tra hoặc thay đổi, bổ sung thêm các vật liệu của hệ thống lọc.

Các chú ý khi tự xây bể lọc nước

+ Bạn nên thực hiện các biện pháp rửa sạch các vật liệu lọc nước trước khi lắp đặt

+ Bạn hoàn toàn có thể lắp rát thứ tự theo ý muốn của bản thân

+ Tùy vào mức ô nhiễm của nước cấp mà bạn tăng lớp than hoạt tính cho thích hợp

+ Liên tục kiểm tra chất lượng nước theo tuần để thay thế vật liệu lọc nước kịp thời

+ Có thể sử dụng các màng lọc cứng hoặc mềm để phân cách các vật liệu lọc nước khác nhau, điều này sẽ khiến chúng cố định, không bị trộn lẫn vào nhau trong quá trình lọc (lớp màng lọc này phải chảy nước qua tốt nhé)

Qua những hướng dẫn giúp xây dựng hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình này, bạn có thể làm một cách hoàn toàn thủ công ngay tại nhà. Giá để xây dựng hệ thống lọc nước giếng khoan này thường không quá cao, một hộ gia đình bình thường là có thế đủ điều kiện để xây dựng rồi.

Máy lọc nước giếng khoan chuyên dụng

Các loại máy lọc nước giếng khoan thường được khá nhiều người sử dụng bởi những hiệu quả tuyệt vời mà nó mang lại.

Hệ thống các bộ lọc của các loại máy lọc nước này đều hoạt động rất tốt bởi các công nghệ tiên tiến, có khả năng loại bỏ hầu hết các chất nhiễm bẩn trong nguồn nước.

Tiêu biểu nhất là các sản phẩm máy lọc nước sinh hoạt RO, nó có thể cho bạn nguồn nước sạch tinh khuyết có thể sử dụng để uống hoặc sinh hoạt.

Với nhiều mẫu mã khác nhau trong hệ thống lọc nước của Trường Tiền, bạn có thể xem và lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với nhu cầu riêng của mình, từ giá cả, công suất hoạt động, công nghệ hay mẫu mã của sản phẩm,...

Hệ thống xử lý nước sinh hoạt Pucomtech P700PS

Hệ thống xử lý nước Pucomtech P700CPS

Hệ thống được trang bị đến 3 cấp lọc, trong đó có:

- Hệ thống sơ lọc: Giúp lọc sạch mọi cặn bã, gỉ có trong nước cũng như các chất bẩn khác có trong nước

- Hệ thống khử mùi: Giúp loại bỏ các vi khuẩn, vi rút có hại trong nước cũng như các chất độc hại, các kim loại nặng,...

- Hệ thống lọc tinh: Hệ thống này có thể loại bỏ mọi chất ô nhiễm siêu nhỏ trong nước giúp trao đổi ion, bổ sung các khoáng chất cần thiết có trong nước, giúp nguồn nước có vị ngọt tự nhiên hơn.

Có công suất lọc lên đến 700 lít/giờ

Được trang bị hệ thống bơm với áp lực khá tốt, mang đến nguồn nước mạnh khi sử dụng

Tuy nhiên, giá thiết bị lọc nước giếng khoan này là 65 triệu đồng, một con số không nhỏ đối với đại đa số các hộ gia đình tại Việt Nam.

Sản phẩm này thích hợp để sử dụng cho các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nước lớn.

Thiết bị xử lý nước Pucomtech P3000UV

Hệ thống xử lý nước Pucomtech P3000UV

Thiết bị này được trang bị đến 5 hệ thống cấp lọc, mỗi cấp lọc sẽ được đảm nhiệm một chức năng khác nhau. Trong đó:

- Cấp lọc sơ lọc: Gồm có 5 lõi lọc nước 20 inch có thể lọc sạch mọi nguồn nước ban đầu mà bạn thường sử dụng để sinh hoạt như nước máy, nước giếng khoan, nước hồ,...

- Cấp lọc trao đổi ion gồm 1 cột Composite có dung tích lên đến 250 lít, có tác dụng là làm mềm nước cứng cực tốt.

- Cấp lọc tinh giúp khử mọi mùi hôi có trong nước và lọc mọi cặn bẩn còn sót lại sau quá trình xử lý

Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị bộ đèn tia cực tím UV giúp tiêu diệt mọi vi khuẩn và vi rút độc hại có trong nước, mang nguồn nước sạch khuẩn mà bạn có thể sử dụng để uống.

Điểm đặc biệt của hệ thống này là công suất hoạt động của máy lên đến 3000 lít/ giờ nên sẽ rất phù hợp để sử dụng cho các tòa nhà chung cư, khu phòng trọ, ngân hàng, trường học,... hoặc bất cứ địa điểm nào có nhu cầu sử dụng nước lớn.

Tuy có công suất lọc khá lớn nhưng kích thước của máy cũng không quá chiếm diện tích nơi bạn lắp đặt, kích thước của máy (cao - ngang - rộng) lần lượt là 125 - 90 - 190.

Giá bán máy lọc nước giếng khoan này rơi vào khoảng 106 triệu đồng nên đây là thiết bị lọc nước công nghiệp mà các doanh nghiệp có nhu cầu lớn thường xuyên sử dụng.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại máy lọc nước gia đình để lọc giếng khoan và uống trực tiếp mà không cần phải sử dụng các giải pháp xử lý khác.

Các hệ thống trên có lọc được nước phèn không?

Đối với nguồn nước nhiễm phèn nặng thì tất cả các hệ thống lọc nước giếng khoan trên đều là cách xử lý nước nhiễm phèn rất hiệu quả.

Đối với hệ thống lọc nước đơn giản tự xây thì việc lọc nước nhiễm phèn nặng sẽ làm cho các vật liệu lọc nước rất nhanh chóng bị nhiễm bẩn. Việc thay thế sẽ tốn khá nhiều công sức và chi phí để thay đổi các vật liệu lọc nước.

Cách xử lý nước nhiễm phèn nặng tốt nhất là bạn có thể sử dụng vôi để loại bỏ phèn sau đó đưa vào bồn lọc nước giếng khoan trên để tiếp tục thực hiện lọc nước.

Bạn cần lưu ý là giải pháp này chỉ sử dụng cho nước sinh hoạt, không thể dùng để uống đâu nhé!

Đối với hệ thống xử lý nước để sinh hoạt và để uống, các cột lọc nước giếng khoan,... sẽ giải quyết rất tốt các nguồn nước nhiễm phèn, cho bạn nguồn nước cực sạch sử dụng để uống.

Riêng đối với sản phẩm P300UV, các hệ thống lọc không chỉ lọc được phèn mà còn có thể loại bỏ rất tốt các vi khuẩn có trong nước nhờ hệ thống đèn tia cực tím UV.

Nhược điểm: Một điểm khá hạn chế khi sử dụng các hệ thống xử lý nước chuyên dụng này là bạn phải tốn kha khá chi phí để bảo trì và thay thế bộ lọc. Bạn cũng có thể áp dụng cả 2 giải pháp trên để nâng cao tuổi thọ cho các hệ thống chuyên dụng này.

Tổng kết:

Qua bài viết giới thiệu và hướng dẫn xây bể, hệ thống lọc nước giếng khoan được chia sẽ từ pucomtech.com, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tốt nhất về sự cần thiết của việc lọc nước giếng khoan và có thể tự làm ngay tại nhà hoặc lắp đặt cho căn nhà của mình.