Nước đen ngòm ở chung cư cao cấp phong cách Singapore

16/04/2024

     Trước trình trạng chung cư cao cấp mang phong cách Singapore, khá nhiều người dân cũng như báo chí đã lên tiếng về những vấn đề nước sinh hoạt đang được cung cấp tại đây. Vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra một số thông tin về trình trạng này để bạn được đọc được biết và bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Chung cư cao cấp “phong cách Singapore” bị ứ đọng nước đen ngòm

     Các dân cư ở khu chung cư cao cấp ở Hà Nội đang phải vật lộn với cảnh nước dơ nước bẩn tràn lan khắp cả tòa nhà, dịch vụ gửi xe không được canh giữ nhưng vẫn mất tiền phí dịch vụ đắt đỏ.

     Trao đổi với chúng tôi, một người dân đang sinh sống trong khu dân cư ở Mulberry Lane ở Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội cho biết, các dân cư trong hộ gia đình đang sinh sống ở khu dân cư này đã phải sống chung với cảnh “nước bẩn như nước sông” suốt gần 5 năm nay kể từ khi dự án thành lập khu dân cư này được phê duyệt. Dù đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư nhưng tình trạng vẫn không được giải quyết.

Nước sử dụng đen ngòm tại chung cư cao cấp phong cách singapo

Nước sử dụng đen ngòm tại chung cư cao cấp phong cách singapo

     Một dân cư đã than phiền với chúng tôi: “Khi chúng tôi mở vòi ra, nước sẽ có màu vàng đục, hay thậm chí sẽ là màu đen sẫm, có rất nhiều cặn, mùi tanh hôi hay thậm chí là cả một con giun còn sống”. Trước đó, khi chung cư đang trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư nơi này quảng cáo rầm rộ rằng chung cư này có hệ thống lọc nước cực kì tân tiến theo tiêu chuẩn của tổ chức y tế thế giới WHO và chắc chắn rằng sẽ có nguồn nước sạch sẽ và tinh khiết nhất cho người dân nơi đây dùng.

     Và như để tự mình khắc phục tình trạng này, mỗi hộ gia đình ở nơi đây đều tự lắp đặt riêng cho mình hệ thống lọc nước rời nhưng vẫn phải thường xuyên gọi nhân viên bảo dưỡng vì nước bị bẩn thường xuyên. Tới mức, các nhân viên bảo dưỡng còn than phiền rằng: “chưa thấy nơi nào có nước sinh hoạt bẩn đến vậy” khi tới bảo dưỡng cho các hộ dân ở nơi đây.

Nước tại bồn cầu của một gia đình được quảng cáo là có hệ thống lọc nước chuẩn WHO

Nước tại bồn cầu của một gia đình được quảng cáo là có hệ thống lọc nước chuẩn WHO Ảnh: T.N

     Và khi bị mọi người gây sức ép quá nhiều, chủ đầu tư nơi đây cũng đã đồng ý cho tiến hành về chất lượng nước ở nơi đây. Chú đầu tư sau khi tham dự một cuộc họp cũng đã giải thích với người dân ở nơi đây rằng, họ không thể nào kiểm soát được nguồn nước bởi vì nguồn nước này đang bị kiểm soát bởi một công ty chuyên về cấp thoát nước đó chính là công ty cấp thoát nước Hà Đông, nhưng đơn vị đầu tư này cũng đã hứa với người dân rằng họ sẽ làm việc với công ty cấp thoát nước và cố gắng cải thiện tình hình nhanh nhất có thể. Tuy nhiên theo dân cư chia sẻ thì những doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện lời hứa của mình.

 Phí dịch vụ rất cao nhưng không có bảo vệ canh giữ

     Cũng tại công ty này, dù phí dịch vụ đỗ xe rất cao lên tới gần 1,5 triệu đồng mỗi tháng cho một chỗ đỗ xe nhưng đơn vị đầu tư ở nơi này lại không tổ chức đơn vị bảo vệ để canh giữ. Quả thực việc trông xe ở nơi đây cũng không hề tương xứng với cái mác “chung cư cao cấp”  và những gì mà những nhà đầu tư đã hứa hẹn và quảng cáo khi bán nhà.

     Về việc này, người dân chia sẻ với chúng tôi rằng: “Ban quản lý tòa nhà đã trả lời với chúng tôi rằng họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức giá từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng tiền đỗ xe và họ không có nghĩa vụ phải trông xe. Mọi hư hỏng và thiệt hại người đỗ xe đều phải chịu 100% hư hỏng cũng như mất mát”.

Cư dân nơi đây còn treo băng rôm phản đối dịch vụ sản phẩm

Cư dân nơi đây còn treo băng rôm phản đối dịch vụ sản phẩm

     Đồng thời người này cũng cho biết rằng cả chung cư chỉ thuê duy nhất 1 bảo vệ làm việc ở tầng để xe, không có camera giám sát trong hầm đỗ xe nên tình trạng bẻ trộm gương, xước và móp thường xuyên xảy ra, thậm chí xe đạp gửi ở đây còn bị mất cắp và xe máy bị tháo trộm phụ kiện.. khiến người dân chỉ biết kêu trời than thở.

     Với mức phí dịch vụ cao cắt cổ cùng với đó là chất lượng quá tệ hại khiến cho người dân sống ở đây cực kì bức xúc. Mức phí hiện tại mà mỗi cư dân ở đây phải trả là vào khoảng 11.000 đồng – 12.000 đồng cho một m2 trong mỗi tháng sinh sống. Tuy rằng có hàng nghìn hộ dân, lượt người ra vào một ngày lên đến gần 2 – 3 nghìn lần nhưng đơn vị chủ quản chỉ chỉ đạo cho lau sàn nhà 2 ngày một lần.

     “Chính chủ đầu tư đã ra thông báo với chúng tôi rằng, nếu muốn dịch vụ tốt hơn thì hãy đồng ý tăng phí nhà ở và phí dịch vụ” một người dân buồn rầu kể lại.

     Ngay từ đầu, chủ dự án đầu tư đã đầu tư rầm rộ chung cư này với hàng chục tiện ích như “hệ thống camera của tòa nhà luôn có bảo vệ giám sát”. Tuy nhiên theo dân cư tòa nhà này thì, trên thực tế, không có camera nào được lắp đặt trong 5 tòa nhà trong khu chung cư này kể cả bãi đỗ xe”. Cùng với đó, một viễn cảnh thường xuyên xảy ra ở nơi đây đó chính là chờ thang máy cũng đã trở thành một trong những đặc sản ở khu chung cư này.

     Dù cho là các vấn đề phát sinh mới đây hay trước khi đều không được chủ đầu tư này giải quyết dù chỉ là một chút. Một phần cũng là do chung cư này chưa có ban quản trị nên phải trông chờ mọi nguồn vốn từ chủ đầu tư. Trong khi đó quy định cho rằng, khi chung cư đã được hơn 70% người thuê thì hội nghị nhà chung cư cần phải được tổ chức đề bầu ra ban quản trị để làm việc trực tiếp với chủ đầu tư”.

     Một người dân nói: “chúng tôi đã đề cập về vấn đề này rất nhiều lần trước đó nhưng đến nay sau hơn 4 năm gần 5 năm vẫn chưa có hội nghị chung cư chính thức nào được tổ chức. Do vậy nên chung cư không thể nào giải quyết những khúc mắc vì không thể làm việc trực tiếp với chủ đầu tư nơi này”

     Tuy nhiên chủ đầu tư cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Về mức phí dịch vụ ở nơi đây, mức 10.000 đ mỗi m2 được duy trì từ khi tòa nhà đi vào hoạt động, trong khi đó mọi chi phí xã hội tăng lên hẳng năm. Lúc này doanh nghiệp và chủ đầu tư bắt buộc phải điều chỉnh các dịch vụ để cân bằng thu chi cho khu chung cư. Đơn vị này cũng giải thích rằng việc các người dân ở đây so sánh phí dịch vụ ở dự án này và các dự án khác là không phù hợp vì “phí quản lý không chỉ dành cho các dịch vụ bề nổi mà là các khoản chi ngầm như là sửa chữa, bảo dưỡng và bảo trì tất cả hệ thống của các khu nhà này”.

     Giải thích về vấn đề lắp đặt camera ở các tầng hầm cũng như hành lang để giám sát, chủ đầu tư lý giải, phần tầng hầm của các khu nhà hiện nay chỉ cho thuê chỗ để đỗ xe và không cung cấp dịch vụ trông và giữ xe cho các người dân. Và vì vậy, chủ đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm cho các mất mát tài sản cá nhân hay hư hỏng và thiệt hại của xe.

     Về chung cư Mulberry, nó bao gồm 5 tòa nhà và chủ đầu tư chính của nơi đây là Công ty Capitaland Hoàng Thanh bàn giao từ cuối năm 2013. Trước khi bán các căn hộ ở đây với giá từ 40 triệu – 50 triệu đồng / căn, chủ đầu tư nơi đây đã quảng cáo rầm rộ rằng “sẽ mang đến cuộc sống đẳng cấp Singapore giữa lòng thủ đô Hà Nội”. Nhưng bây giờ có lẽ người dân chỉ hi vọng một cuộc sống bình dị với nước sạch và dịch vụ tốt là đủ.