Nước uống không đúng cũng hại

16/04/2024

     Theo viện nghiên cứu y khoa Hoa Kỳ, nếu không uống nước đúng cách, có thể bạn sẽ tự gây hại cho chính bản thân mình. Nước là một chất quan trọng đối với cơ thể con người, nó tham gia vào tất cả các quá trình chuyển hóa trong cơ thể như tiêu hóa thức ăn, điều hòa thân nhiệt, bôi trơn các khớp hay thải và loại bỏ tất cả các chất độc hại ra ngoài cơ thể.

Uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?

     Nếu bạn uống nước quá nhiều, bạn sẽ buộc thận phải làm việc quá khả năng để lọc nước và bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Nước có quá nhiều trong cơ thể cũng làm loãng các chất điện giải có trong máu, qua đó hạ natri trong cơ thể.

     Lượng nước dư thừa trong cơ thể có thể có thể gây sưng phù não, làm rối loạn chức năng hô hấp và kiểm soát cơ bắp. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngộ độc nước ở con người.

Uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn

     Trung bình một người cần uống khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, đó là chưa kể đến lượng nước có trong thực đơn thức ăn mỗi ngày của bạn. Cũng còn tùy vào cân nặng của mỗi người để có thể đưa ra một lượng nước khác nhau cho cơ thể, ví dụ một em bé thì không cần thiết phải uống một lượng nước bằng một người trưởng thành.

     Hơn 70% trọng lượng cơ thể của chúng ta là nước, khi chúng ta thiếu nước, cơ thể sẽ phát ra các tín hiệu mệt mỏi, đau đầu và phản ứng chậm với mọi thứ. Trong điều kiện cơ thể bình thường, bạn cần uống khoảng từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng ngược lại, nếu bạn uống nước quá nhiều cũng sẽ dẫn đến kết cục mà không mong muốn. Nếu cơ thể của bạn mất đến 20% lượng nước, sẽ dẫn tới trường hợp tử vong.

Thời khóa biểu uống nước chuẩn nên áp dụng:

     Từ 6 – 7 giờ sáng: Sau một đêm dài nằm ngủ, cơ thể bạn lúc này sẽ cần một lượng nước lớn để có thể bù đắp vào cơ thể. Uống một ly lớn đầy nước sẽ giúp cơ thể của bạn lọc sạch đi được các tạp chất có trong gan và thận. Và bạn phải chờ ít nhất là nửa tiếng sau khi uống xong cốc nước đó mới đi ăn sáng để nước có thể ngấm vào các tế bào trong cơ thể bạn từng chút một.

     Từ 8 – 9 giờ sáng: Đi đến chỗ làm vào buổi sáng nắng nóng chắc hẳn sẽ làm cơ thể của bạn thiếu hụt một lượng nước đáng kể, và khi đó sẽ gầy ra hiện tượng căng thẳng khiến bạn không thể tập trung làm việc được. Để giải quyết vấn đề đó, bạn nên uống một cốc nước đầy để lấy lại sự tự tin và sáng khoái giúp ngày làm việc của bạn có hiệu quả hơn.

     Từ 11 giờ sáng: Làm việc với thời gian dài trong một môi trường đóng kín cùng với máy lạnh sẽ khiến làm da của bạn khô ráp hơn. Để có một làn da khỏe mạnh và bóng mượt, hãy thường xuyên uống một cốc nước trong khoảng thời gian này nhé. Ngoài ra việc uống nước cũng sẽ khiến bạn giảm được căng thẳng trong công việc để buổi chiều có thể thoải mái hơn.

     Lúc 12 giờ trưa: Trước và sau bữa ăn nên uống một cốc nước, việc này sẽ giữ cho dáng bạn cân đối hơn.

     Từ 3 – 4 giờ chiều: Nhiều người cảm thấy buồn ngủ hơn vào buổi chiều trong giờ làm việc và không thể tập trụng hoàn thành công việc được giao. Hãy đứng dậy rừa mặt và kèm theo đó là một cốc nươc sẽ khiến bạn lấy lại cân bằng.

     Lúc 5 giờ chiều: trước khi rời văn phòng và về nhà, đừng quên uống 1 cốc nước, điều này sẽ giúp b ạn giảm cảm giác đói và mệt. Điều này còn khá tốt cho người ăn kiêng.

     Vào 10 giờ tối: Uống một cốc nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể phòng ngừa được bệnh máu đông đang phổ biến hiện nay.

Những điều cần lưu ý khi uống nước:

     Không uống nước ngọt có ga vì trong nước ngọt có ga có rất nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe. Nó sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

Hạn chế uống nước ngọt có gas để tránh gây hại cho sức khỏe

Hạn chế uống nước ngọt có gas để tránh gây hại cho sức khỏe

     Không nên uống nước đun sôi để nguội đã quá 2 ngày. Nước để quá 2 ngày sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn dù cho bạn có đậy kĩ nắp bình đun. Ngoài ra, nước sau khi đã đun sôi nên được chứa trong bình lọc đảm bảo chất lượng và nên được uống hết trong ngày.

     Không nên uống nước đun đi đun lại quá nhiều lần vì lúc này nó sẽ sinh ra các hàm lượng các chất độc hại cho sức khỏe như chì, cadimiim hay nitrat.. Việc bốc hơi quá nhiều lần của nước đun sôi sẽ dẫn đến hàm lượng các chất tăng lên nhiều hơn rất có hại cho cơ thể của con người.

     Không uống nước trong bữa ăn vì nó khiến thể tích dạ dày của bạn tăng lên, hệ tiêu hóa của bạn sẽ phải làm việc quá sức, điều này dẫn đến có hại cho cơ thể.

     Không uống thuốc sau khi vận động hay tập thể dục vì nó sẽ tạo áp lực lớn lên tim và tác động mạnh với tim của bạn. Nếu bạn khát, bạn nên uống từng ngụm nhỏ và chậm.

     Không uống nước trước khi đi ngủ vì điều đó sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Hệ bài tiết của cơ thể sẽ làm việc nhiều hơn và cơ thể bạn sẽ mệt mỏi hơn trước khi ngủ. Điều tốt nhất đó là bạn nên hạn chế uống nước sau 18 giờ và nếu bạn có uống, thì nên uống trước khi đi ngủ từ 45 phút – 1 tiếng để cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.