Nước uống - những điều không biết nếu chưa đọc bài này?

26/12/2022

     Nước uống đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của con người. Cơ thể của chúng ta cần khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày nhưng bạn có chắc bạn đã hiểu rõ tất cả những đặc tính về nước? Hãy cùng chúng tôi khám phá xem kiến thức của bạn về nước là thế nào nhé.

Có phải nước nào cũng tốt cho cơ thể?

     Điều này chắc chắn là không đúng. Không phải loại nước nào cũng phù hợp với cơ thể của bạn, và không phải loại nước nào cũng có thể thay thế nước uống. Một vài loại nước uống nếu uống nhiều có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng nặng đến sức khỏe như: mất ngủ, tăng cân, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Có phải là nước nào cũng tốt cho sức khỏe

Có phải là nước nào cũng tốt cho sức khỏe

     Các loại thức ăn loãng chứa nhiều nước như canh súp có thể dùng để hỗ trợ cơ thể trong việc mất nước. Tuy nhiên, hiện tại không có loại nước nào có thể thay thế nước khoáng và nó vẫn là lựa chọn tốt nhất để sử dụng mỗi ngày.

Cần bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

     Nước là thành phần quan trọng nhất và và có hàm lượng cao nhất trong cơ thể người. Đối với cơ thể người, nước có ba chức năng chính và quan trọng nhất đó chính là dùng để bôi trơn các khớp xương, điều tiết thân nhiệt và quan trọng nhất đó chính là vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Thường thì khi hàm lượng chất béo tăng thì hàm lượng nước giảm xuống và ngược lại, vì vậy các bạn muốn giảm cân thì nên uống nhiều nước hơn.

Về lượng nước trong cơ thể:

     Trẻ sơ sinh cần uống 110ml nước/kg cân nặng của trẻ. Các bé lớn hơn thì cần uống 40ml/kg cân nặng và người lớn cần 30ml – 40ml/kg cân nặng. Ví dụ một người cân nặng khoảng 60kg thì cần 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

     Các nhà khoa học sau khi kiểm định bằng phương pháp dinh dưỡng học, lượng nước tiêu hao hẳng ngày qua rất nhiều hình thức: tiêu hao qua đường hô hấp khoảng 400ml, tiêu hao qua da khoảng 400 – 800ml, thải qua phân bằng cách 150ml, nước tiểu nhiều nhất vào khoảng 1,5L nước. Như vậy, tổng tiêu hao sẽ vào khoảng 2,5 lít nước.

     Tuy nhiên, cơ thể mỗi ngày tự hấp thụ nước từ thức ăn khoảng 800ml, tự sinh ra khoảng 400ml và còn 1300ml còn lại bạn phải tự bù vào bằng cách uống nước để bổ sung.

Nước khoáng thiên nhiên chỉ dành để trị bệnh là đúng hay sai?

     Điều này là không đúng. Nước khoáng thiên nhiên được chia làm 2 loại:

     Loại có hàm lượng khoáng thấp ( dưới 500mg/l ) và loại có hàm lượng khoáng cao ( trên 1000mg/l ).

  -  Hàm lượng khoáng thấp ( dưới 500mg/l ) được gọi là nước khoáng giải khát, chúng ta có thể sử dụng trực tiếp để uống hẳng ngày, và đúng với cái tên của nó, tác dụng của loại nước này dùng để giải khát và chúng hoàn toàn phụ hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

  -  Hàm lượng khoáng cao ( trên 1000mg/l ) hay còn được gọi là nước khoáng trị bệnh. Loại nước này nếu muốn sử dụng phải có ý kiến và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn, nếu không, dùng không đúng cách có thể gây ra các bệnh nguy hiểm cho cơ thể người dùng.

Nước khoáng có canxi giúp xương chắc khỏe và răng trắng sáng

Nước khoáng có canxi giúp xương chắc khỏe và răng trắng sáng

     Điều này hoàn toàn chính xác. Nước khoảng thiên nhiên được lấy lên trực tiếp từ nguồn nước khoáng trong lòng đất và khi được chắt lọc qua nhiều tầng địa chất, những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe sẽ được giữ lại. Khi uống vào sẽ giúp cải thiện sức khỏe, duy trì sức sống và làm đẹp da, bổ sung lượng khoáng chất đã thải ra hẳng ngày trong quá trình bài tiết của cơ thể.

Những điều bạn cần lưu ý để uống nước đúng cách nhất

     Không uống nước lã: vì chúng có rất nhiều vi khuẩn và vi trùng, nó có thể làm bạn bị ngộ độc ngay lập tức nếu bạn uống quá nhiều.

     Không uống “nước ở đáy”. Đơn giản vì đây là nước đã bị đun đi đun lại nhiều lần, trong nước chứa rất nhiều nitrosamine gây hại nghiêm trọng đến cơ thể của bạn.

     Không uống nước quá sôi hay nước quá lạnh, hoặc cả 2 cái trộn vào nhau. Nước uống quá lạnh sẽ làm bạn bị kích thích viêm mạc dạ dày và gây rối loạn dạ dày của bạn khiến bạn bị đau bụng và tiêu chảy. Nước quá nóng sẽ làm viêm mạc và thực quản của bạn bị tổn thương nghiêm trọng và tệ hơn là dẫn đến ung thư. Pha nước quá nóng và nước quá lạnh với nhau mới đầu nghe thì đó là một biện pháp khá an toàn nhưng khi 2 nước này được uống chung 1 lúc sẽ gây ra giao thoa và làm kích thích răng lợi, khiến bạn dễ bị bệnh răng miệng.

     Không nên uống nước khi vận động nặng vì sẽ gây suy tim. Tốt nhất là bạn nên uống chậm rãi từng ngụm một.