Thiếu nước sạch ngay bên cạnh nhà máy nước

16/04/2024

Đó là tình trạng rất trớ trêu của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại xã Vĩnh Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) khi không có nguồn nước sạch để dùng mặc cho gần nơi họ sống có một nhà máy lọc nước khá lớn. Và để có nước dùng để sinh hoạt hằng ngày, người dân đành phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo khác là ở ngoài đồng ruộng.

     Giới thiệu sơ về nhà máy lọc nước ở xã Vĩnh Lộc, nhà máy được xây dựng vào giai đoạn năm 2009 – 2010 với tổng mức đầu tư hơn 6 tỉ đồng với chủ đầu tư đó là Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh lạm chủ đầu tư.

     Khi xây dựng xong, vào cuối năm 2011, nhà máy lọc nước sạch xã Vĩnh Lộc bắt đầu đi vào hoạt động. Nhà máy này là nguồn cung cấp nước chính cho hơn 400 hộ dân ở 5 thôn bao gồm: Vĩnh Phúc, Thượng Triều, Thanh Phúc, Hạ Triều và Phúc Giang. Nhưng hiện nay, nhà máy đang được giao cho Hợp tác xã Môi trường và nước sạch tại xã Vĩnh Lộc tự quản lý và khai thác.

     Nhưng trong hơn 1 năm trở lại đây, có gần 200 hộ dân đang sinh sống ở nơi gần nhà máy không thể có nước sạch để dùng sinh hoạt hẳng ngày. Vì không có nước máy để dùng, người dân đang sinh sống ở nơi đây phải tự khoan giếng để có nước sạch để uống và sinh hoạt. Nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết, nước lấy từ giếng khoan lại bị nhiễm phèn nặng, nếu muốn sử dụng họ lại phải làm thêm bể lọc để dùng, còn ăn uống thì chỉ dám mua nước tinh khiết chai đóng bình. Thực trạng này đã từng xảy ra trước kia khi mà máy lọc nước Vĩnh Lộc chưa được xây dựng.

Nhiều hộ dân khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn

Nhiều hộ dân khổ sở vì nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn

     Ông Nguyễn Văn Bình, đang sinh sống tại thôn Phúc Giang, dù sinh sống sát bên hông nhà máy nhưng vẫn thiếu nước sạch để dùng, ông chia sẻ: “Không biết có phải may mắn hay không, mà nhà tui ở sát bên hông nhà máy luôn, nhà tui vẫn đang sử dụng nước nhà máy cấp. Dù mang tiếng là nước sạch, nhưng nước lại rất đục và có mùi tanh hôi, gia đình tui không dám sử dụng để nấu ăn và chỉ dùng để sinh hoạt nhưng cũng rất hạn chế vì rất bẩn”.

     Nhiều năm gần đây, Vĩnh Phúc luôn là một trong những xã thiếu nước sạch trầm trọng nhất tại nước ta. Có tới hơn 100 hộ dân tại xã này luôn trong diện thiếu nước sạch hàng năm qua. Người dân nơi đây cũng cho biết rằng, khi nhà máy này bắt đầu khởi công xây dựng, mỗi một hộ dân ở đây phải nộp cho ủy ban xã 500.000 đồng và phải bỏ sức ra cùng nhau để đi đào đường ống nước cho nhà máy này.

     Năm đầu tiên khi sử dụng nước từ nhà máy lọc nước này, người dân Vĩnh Phúc nhận được một lượng nước rất trong, không có tanh hôi hay cặn bã, ai nấy đều thấy phấn khởi và vui mừng. Nhưng sau đó 2 – 3 năm tiếp theo, chất lượng nước ngày càng xuống cấp khiến cho mọi người ai nấy đều chán nản.

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn

Nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm phèn

     Một người dân khác có tên là Hoàng Thanh Sơn đang cư ngụ tại xã Vĩnh Phúc trao đổi với chúng tôi cho biết:  “Do nhà chú ở xa nhà máy khoảng hơn 700 mét nên nước sạch theo đường ống nước về tới được nhà chú là nó chảy nhỏ giọt nên không đủ dùng, có sử dụng thêm máy bơm nhưng vẫn không hiệu quả vì máy bơm thường xuyên bị hư hỏng. Giờ con trai chú nó đầu tư 40 triệu đồng để xây dựng bể lọc và đường ống dẫn từ ngoài ruộng về nhà khoảng 100 mét về để dùng, tiện lợi hơn nhiều”.

     Ông Nguyễn Nam Minh, thanh viên của hợp tác xã môi trường của Xã Vĩnh Lộc, sau khi đi khám nghiệm nhà máy đã cho biết: “Hiện nay, chất lượng nước từ nhà máy lọc nước xã Vĩnh Lộc không được đảm bảo, máy Clo và máy Pha phèn của nhà máy này đã bị hư hỏng nặng nề, bên cạnh đó, hệ thống ống dẫn nước của nhà máy cũng đã bị gãy ở nhiều đoạn nên xảy ra tình trạng nhiều hộ dân ở xa nhà máy không có nước để dùng”.

     Trình trạng thiếu nước đặt biệt xảy ra ở các nước châu phi, nơi có nền kinh tế khá kém phát triển do khí hậu nơi đây, tiêu biểu là sự khó khăn của phụ nữ khi phải lo cho nguồn nước sạch của gia đình (Xem tại: A women's crisis) đã khiến sức khỏe của người dân theo chiều hướng xấu. Vì vậy, việc có được nguồn nước sạch để sử dụng là điều hết sức cần thiết.

     Lúc này, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Lộc, ông Nguyễn Tiến Công cho biết, trong quá trình xã xây dựng các công trình mở rộng và phá triển nông thôn mới, nhằm mở đường, một số máy đào đã vô tình làm vỡ rất nhiều ống dẫn nước của nhà máy lọc nước. ông Công cũng cho biết: “Chúng tôi hiện nay đang chỉ đạo Ban quản lý dự án nhà máy nước sạch phối hợp với người dân trong xã tập trung để sửa chữa khắc phục lại các đường ống nước đã bị vỡ. Chính quyền địa phương chúng tôi cũng đã đề nghị lên cấp trên hỗ trợ thêm kinh phí để sửa chữa một số hạng mục nhất định của nhà máy, qua đó để cấp nước đạt tiêu chuẩn cho các hộ gia đình ở xã trong thời gian sớm nhất có thể”.