Uống nhiều nước có thể thải độc?

16/04/2024

     Hiện nay có rất nhiều tin đồn rằng uống nước mỗi ngày sẽ làm tăng tuổi thọ, bổ thận thủy hay là thải độc tố, vì vậy có rất nhiều người đang cố gắng uống rất rất nhiều nước trong một ngày mà quên mất đi tác hại của nó. Vậy hãy cùng xem tác hại của nó là những gì nhé!

     “Trước tiên, uống nước đúng và đủ là điều kiện cần thiết nhất cho thận có thể hoạt động bình thường,  bên cạnh đó cũng là một trong những lý do quan trọng nhất để “bảo vệ môi trường” trong cơ thể con người.

     Người xưa họ rất chú trọng đến vấn đề sức khỏe và sự bài tiết của thận khi đã lớn tuổi, và một trong những vấn đề quan trọng nhất đó chính là “bổ thận thủy” để làm tăng tuổi thọ của con người.

Uống nước quá nhiều có thực sự tốt?

     Để trả lời về vấn đề này, Giáo Sư Tiến Sĩ Khoa Học Hoàng Tuấn, đồng thời cũng là giám đốc bệnh viện 19-8 đã chia sẻ quan điểm của mình: Vài năm trước, mọi người đã có tư tưởng “uống nhiều nước vào sáng sớm có thể chữa bất kì loại bệnh nào trên đời”. Và việc này chỉ dựa trên suy đoán chủ quan của một bộ phận nhỏ người chủ quan không suy xét kĩ đã áp dụng cho mình. Vì uống quá nhiều nước vào buổi sáng và cả ngày, đã có người suýt mất mạng vì cơn suy tim hoặc cao huyết áp xảy ra quá đột ngột. Và gần đây, vấn đề này lại được nổi lên và đã có nhiều người áp dụng mà không  biết đến hậu quả của nó.

Uống đủ nước hằng ngày để bảo vệ cơ thể tốt nhất

Uống đủ nước hằng ngày để bảo vệ cơ thể tốt nhất

     Cũng theo một bác sĩ khác, đó là bác sĩ Cao Hồng Phúc, đang công tác tại Bệnh Viện 103 cho biết, nước rất có lợi cho cơ thể của con người, nhưng khi bạn uống đủ nó mới phát huy được tác dụng cao nhất. Bác sĩ cũng cho biết, hiện nay có một số người đang cố gắng áp dụng cách uống càng nhiều nước càng tốt là sai lầm cực kì nghiêm trọng và rất dễ gặp nguy hiểm.

     Lý giải cho điều này, bác sĩ nói, do uống quá nhiều nước mỗi ngày, nước sẽ làm loãng đi điện giải có trong máu, điều này sẽ dẫn đến việc bị rối loạn hoạt động của các cơ quan nội tiết trong cơ thể, các tế bào thần kinh sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và có cảm giác không muốn vận động.

     Đặc biệt hơn, khi bạn uống quá nhiều nước, lượng nước thừa trong cơ thể lúc này sẽ tràn đầy vào trong máu và nguy hiểm hơn là nó sẽ tràn vào tế bào thần kinh và làm giảm sự hoạt động của các màng tế bào này, hậu quả là bạn sẽ bị giảm khả năng tập trung khi học tập và làm việc. Hơn nữa, việc uống quá nhiều nước sẽ làm tăng khối lượng tuần hoàn trong mạch máu.

     Đỉnh điểm là khi khối lượng tuần hoàn này gia tăng nó sẽ dẫn đến tăng huyết áp, không thể nào kiểm soát đươc, việc này khá nguy hiểm cho người bị bệnh tim vì uống nước nhiều sẽ làm tăng hoạt động của tim khiến tim bị gắng sức, tạo cảm giác khó thở và suy tim nặng thêm.

Hoạt động của nước

     Hãy cùng tìm hiểu xem, hoạt động của nước sẽ về đâu khi ta uống nhé. Một số người cho rằng nước và đồ ăn có cùng đường dẫn vào cơ thể: dạ dày, ruột non và xuống đại tràng. Nhưng sự thật không phải vậy. Khi chúng ta uống nước, nước sẽ vào dạ dày và dừng lại ở đó.

     Lúc này nước sẽ ngấm qua niêm mạc dạ dày rồi chuyển vào khắp cơ thể để có thể có thể “giải khát” cho các tế bào, sau đó sẽ loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi các tế bào và đưa về thận, lúc này thận sẽ có nhiệm vụ lọc và đưa ra những thứ không cần thiết vào bàng quang rồi đi vệ sinh ra ngoài. Ngoài ra nước sẽ được tiết qua các lỗ chân lông và chuyển thành mồ hôi.

Tầm quan trọng của nước đối với hoạt động của cơ thể

Tầm quan trọng của nước đối với hoạt động của cơ thể

Uống nước theo nhu cầu của cơ thể

     Ở trạng thái bình thường của một người, trong môi trường nhiệt độ từ 20 – 25 độ C, một người lao động trí óc sẽ cần trung bình từ 1,5 – 2 lít nước tùy theo sinh lý và kích cỡ mỗi người ( ước tính vào khoảng 1,7 lít cho 24 tiếng đồng hồ. Lượng nước này đã một phần có trong các bữa ăn như rau quả, cơm canh, lượng nước mỗi người cần thêm vào cơ thể mỗi ngày vào khoảng 1 – 1,2 lít. Mùa hè nóng đổ mồ hôi nhiều chúng ta sẽ cần uống nước nhiều hơn và mùa lạnh chúng ta sẽ uống nước ít hơn.

     Cơ thể của chúng ta khi khát nước sẽ thông tin bằng cảm giác khát, khi không cần nước lúc đó cảm giác khát sẽ không còn. Khi chúng ta lao động nặng, mồ hôi tiết ra nhiều thì chúng ta phải uống nước bù vào phần mồ hôi bị thoát ra, Một cơ thể sinh lý bình thường không cần quan tâm đến việc định lượng chúng ta sẽ uống bao nhiêu nước một ngày, nhưng mỗi khi cơ thể cần là phải uống cho hết cảm giác khát.

     Vì vậy, nếu con người cố tình đưa một lượng nước lớn vào cơ thể thì nó sẽ gây ra hậu quả rất khôn lường và nó sẽ làm cho thận phải lọc lượng nước dư thừa đó một cách vô ích.