Vật liệu lọc nước dùng cho máy lọc nước

16/04/2024

     Vật liệu lọc nước dùng cho máy lọc nước là một trong những thứ quyết định đến hơn 70% chất lượng của nguồn nước sinh hoạt mà bạn đang sử dụng.

     Hiện nay tại Việt Nam, thực trạng ô nhiễm môi trường và nguồn nước đang diễn ra theo chiều hướng rất xấu, nước bẩn là một trong những vấn đề được bàn luận nhiều nhất hiện nay trên mặt báo. Nếu như nguồn nước mà bạn và gia đình đang sử dụng quá dơ hoặc bẩn thì sẽ có nguy cơ khiến người dùng nguồn nước bị các bệnh như kiết lị, đau bụng và nếu nặng hơn là nếu uống phải nước nhiễm Asen trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến bệnh suy nhược cho cơ thể.

     Tác dụng của vật liệu lọc nước đối với máy lọc nước có thể dễ dàng được nhận ra như: làm sạch nước, loại bỏ các hợp chất hữu cơ và cặn bẩn, các chất độc có hại trong cơ thể người, các kim loại như sắt, magie, đá vôi, manga, canxi..v..v… và cho ra một nguồn nước sạch tinh khiết có lợi cho bạn và gia đình để sử dụng.

     Qua đó, mới thấy được tầm quan trọng của các vật liệu lọc nước đối với máy lọc nước là như thế nào. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem, những vật liệu lọc nước trong những cỗ máy lọc nước có chức năng và đặc điểm gì nhé.

Các vật liệu lọc nước đóng vai trò thế nào trong bộ lọc?

     Các bộ vật liệu lọc trong máy lọc nước ở các hộ gia đình và khi công nghiệp thường có các loại vật liệu cơ bản như: cát thạch anh, sỏi, than hoạt tính, đá v.v… Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem chức năng của từng loại vật liệu lọc này nhé.

Một số vật liệu lọc nước cơ bản trong máy lọc nước

Một số vật liệu lọc nước cơ bản trong máy lọc nước

  -  Giúp lọc sạch các vi khuẩn và vi trùng có hại trong nước – nguyên nhân dẫn đến các loại bệnh da liễu

  -  Lọc tất cả các tập chất gây màu, gây mùi cho nước giúp nguồn nước sử dụng sạch và trong hơn

  -  Loại tất cả các hợp chất hữu cơ có hại như thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng…

  -  Loại trừ triệt để tất cả các tạp chất có hại như chì, thủy ngân và đặc biệt là chất cực kì độc và có hại cho con người là Asen ra khỏi nguồn nước

Những vật liệu lọc tốt nhất cho máy lọc nước

     Dưới đây sẽ là một số vật liệu lọc nước cơ bản dành cho máy lọc nước giúp cho nguồn nước của bạn có vị ngọt cũng như khử được mùi hôi có trong nước, mang đến cho bạn nguồn nước ngon, ngọt tự nhiên để sử dụng mà lại an toàn cho cơ thể.

Cát thạch anh

     Đây là một trong những nguyên vật liệu  khá quan trọng sử dụng được trong hầu hết các máy lọc nước từ đơn giản thô sơ cho đến các loại máy lọc nước nóng lạnh phức tạp. Nó có tác dụng là giữ lại hầu hết tất cả các kích thước hạt lơ lừng và không thể kết tủa được trong nước và đê lắng một cách tự nhiên.

     Khi quá trình lọc nước được diễn ra. Bề mặt cát thạch anh sẽ tự động tạo ra một lớp màng dùng để hỗ trợ trong quá trình lọc. Khi Fe(OH)3 xảy ra hiện tượng kết tủa trên bề mặt, lúc này, cát thạch anh sẽ giúp hất thu một lượng lớn Asen độc hại có trong nguồn nước.

Hình ảnh về cát thạch anh

Hình ảnh về cát thạch anh

     Một lợi thế khác của cát thạch anh đó chính là nó không tham gia vào các phản ứng hóa học trong nước và điều này sẽ không làm thay đổi hương vị, mùi vị và nhất là không làm thay đổi chất lượng nước. Một số loại biến thể khác của cát thạch anh như critobalit, tridimit và thạch anh nguyên chất. Chúng sẽ tồn tại tùy theo từng loại nhiệt độ khác nhau.

     Khi bạn muốn sử dụng thạch anh một cách hiệu quả hơn thì lúc này hãy kết hợp với các loại than anthaxit hoặc than hoạt tính để lọc nước tốt hơn. Tuổi thọ của cát thạch anh từ 6 tháng đến 12 tháng, nên kiểm tra và thay thế định kì tránh tình trạng làm hư bộ lọc nước, đặt biệt là các hệ thống lọc nước gia đình có nguồn nước đầu vào bẩn.

Than hoạt tính

     Than hoạt tính là một trong những vật liệu lọc nước và không kém phần quan trọng hiện nay. Than hoạt tính được sử dụng rộng rãi trong tất cả các bộ lọc nước có mặt trên thị trường. Nhưng có rất nhiều loại than hoạt tính giống nhau khiến người dùng phân vân khó chọn lựa, cùng với đó là giá thành cũng cao nên nhiều gia đình rất ít khi thay loại vật liệu này sau một thời gian dài sử dụng mặc dù đã đến tuổi thọ. Điều này làm ảnh hưởng khá nhiều đến nguồn nước người dùng đang sử dụng.

Than hoạt tính

Than hoạt tính

     Than hoạt tính là một dạng của carbon đã qua xử lý và trên bề mặt của chúng sẽ có những lỗ nhỏ li ti giúp tăng diện tích của bề mặt cho phản ứng hóa học. Ngoài tác dụng dùng để lọc sạch không khí của môi trường sống hoặc cũng có thể được sử dụng trong ngành y tế, loại than này còn được ứng dụng trong công nghệ lọc nước và khử tất cả các hóa chất hòa tan có trong nước.

     Than hoạt tính có chức năng giúp loại bỏ tất cả các hạt và tạp chất bẩn có trong nước nhờ các lỗ siêu nhỏ. Ngoài ra nó còn có tính năng khử mùi clo gây mùi vị khó chịu trong nước, tiêu diệt tất cả các vi khuẩn có trong nguồn nước.

     Than hoạt tính phản ứng cực kì mạnh với các hóa chất chứa Benzel và Clo và kể cả các hóa chất công nghiệp hòa tan trong nước. Lúc này các loại than hoạt tính sẽ làm sạch tất cả các vết kim loại nặng có trong nguồn nước và các phần tử có độ bền cao khi chúng ngăn cản trong quá trình xử lý sinh học.

Cát Mangan

     Cát manga thực chất là một loại quặng có khối lượng siêu nhẹ và bên ngoài sẽ được phủ một lớp vỏ, lớp vỏ này có nhiệm vụ làm tăng khả năng lọc tiếp xúc và oxi hóa của hạt. Vỏ bọc này cực kì quan trọng, nó giúp tạo tạo một chuổi vận hành dài và rộng, chuỗi này có kích thước lớn và to hơn bất cứ một chất lọc trung gian nào khác trong bộ lọc. Do khối lượng trung bình của một hạt siêu nhỏ nên khi lượng nước cần thiết để sục ngược sẽ thấp hơn so với các loại hạt lọc khác.

Cát mangan

Cát mangan

     Trong các loại máy lọc nước hiện nay thì cát Mangan khá phổ biến, chức năng nổi trội nhất của nó có lẽ là tách các hợp chất kim loại có hại ra khỏi nguồn nước. Ngoài ra nó cũng hoạt động như một chất oxi hóa để kết tủa sắt, manganeese, H2S và kể cả Asen độc hại qua đó giúp khử mùi tanh hôi.

     Cát mangan hoàn toàn không sử dụng hóa chất độc hại hay và khi lắp đặt chúng không cần các thiết bị dụng cụ đi kèm như hóa chất và bình bơm, tiện lợi hơn rất nhiều so với các loại lọc khác. Ngoài ra Mangan còn có ưu điểm là giá thành rất rẻ so với các loại lọc khác nhưng hiệu quả mang lại rất tốt.

     Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về các loại vật liệu lọc nước phổ biến nhất hiện nay để bạn có thêm thông tin để lựa chọn và sử dụng một loại máy lọc nước phù hợp nhất với gia đình của mình. Hiện tại công ty Trường Tiền đang bày bán các loại vật liệu lọc nước cũng như máy lọc nước phổ biến trên thị trường với giá cả và chất lượng tốt. Nếu quý khách có thắc mắc về thông tin hoặc giá bán xin vui lòng liên hệ hotline 0909.444.255 hoặc 0909.923.215 để được tư vấn tận tình nhất từ các chuyên viên tư vấn từ Cty máy lọc nước Trường Tiền!